ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครู กับประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

 บทความวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูในโรงเรียน  2) ศึกษาประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูกับประสิทธิผล  ในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบวิธีวิจัยแบบปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และครู ขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้จำนวนทั้งสิ้น 195 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ (  = 4.15, S.D. = 0.70) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (  = 4.14, S.D. = 0.69) การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ (  = 4.13, S.D. = 0.71) และการมีส่วนร่วมในการประเมิน (  = 4.05, S.D. = 0.76) 2) ประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ การพัฒนาบุคลากรทาง การสอน การวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน การนิเทศการเรียนการสอน การจัดหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ การใช้สื่อการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูกับประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สุธาทิพย์ ทั่วจบ (2564) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครู กับประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ  ปีที่ 6,ฉบับที่ 6, (2564), หน้า.418-434


https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JSBA/article/view/248859/171021

ความคิดเห็น