ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัด อุบลราชธานี

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี

ผลการศึกษา พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การวางแผน การติดตามและประเมินผล การดำเนินงาน  การพัฒนาปรับปรุงและการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา ตามลำดับ และประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคลและ การบริหารงานทั่วไป ตามลำดับ และ การทดสอบความสัมพันธ์  พบว่า  การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน สมพันธ์กับประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ด้านการบริหารงานวิชาการ (r =0.79) และ การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากร ด้านการติดตามและประเมินผล  ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ด้านการบริหารงานงบประมาณ (r = 0.76) นอกนั้นไม่มีความสัมพันธ์กัน สรุปได้ว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน และด้านการติดตามและประเมินผล มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพของโรงเ

             ทัศมาลี ทองจันทร์ และ วิชาญ เหรียญวิไลรัตน์ (2564) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่
               ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัด อุบลราชธานี. วารสารวิชาการ สถาบัวิทยการ               จัดการแห่งแปซิฟิค ปีที่ 7 ฉบับที่1 (มกราคม - เมษายน 2564) หน้า 27 - 42


    

ความคิดเห็น