การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี
ผลการศึกษา พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การวางแผน การติดตามและประเมินผล การดำเนินงาน การพัฒนาปรับปรุงและการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา ตามลำดับ และประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคลและ การบริหารงานทั่วไป ตามลำดับ และ การทดสอบความสัมพันธ์ พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน สมพันธ์กับประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ด้านการบริหารงานวิชาการ (r =0.79) และ การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากร ด้านการติดตามและประเมินผล ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ด้านการบริหารงานงบประมาณ (r = 0.76) นอกนั้นไม่มีความสัมพันธ์กัน สรุปได้ว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน และด้านการติดตามและประเมินผล มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพของโรงเ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น